2022-02-16
Tối ưu hiệu quả Marketing bằng các công cụ của Google
Bạn có bỏ qua việc tối ưu hoạt động Marketing của mình bằng các công cụ của Google không? Ông lớn này đang cung cấp cho chúng ta kho công cụ miễn phí nhiều hơn các bạn nghĩ. Sau đây là 11 công cụ giúp bạn “dễ thở” hơn rất nhiều trong việc thực hiện Online Marketing.
1. Google My Business
Đây là một công cụ của Google giúp quản lý thông tin về vị trí, sản phẩm của doanh nghiệp hiện diện trên Google Search và Google Map miễn phí. Khác với việc tốn rất nhiều tiền và thời gian cho Search Engine Optimization hay Google Adwords.
Với công cụ này, bạn có thể đăng tải và quản lý các bài viết, chia sẻ nội dung, ưu đãi mới hay quảng bá thông tin chi tiết về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Ngoài ra, Google My Business còn hỗ trợ bạn trong việc tương tác với khách hàng và giúp họ nắm bắt thông tin. Đây được xem như một kênh có chức năng tăng sự hiện diện thương hiệu của doanh nghiệp.
Thông tin hiển thị của Google My Business
2. Google+ Business Page
Sau lần thất bại trong việc bảo vệ nội dung tự sáng tạo của người dùng trên Google+, sự quan trọng của Google+ Business Page đang dần được đánh giá cao đối với các doanh nghiệp địa phương.
Google+ hoàn toàn là một sân chơi công bằng với tất cả mọi doanh nghiệp, chống việc đạo nhái ý tưởng. Tác dụng của công cụ của Google này là đưa thông tin sản phẩm đến với khách hàng qua bài viết. Nếu bạn chạy cùng lúc Google My Business và Google+ thì hiệu quả có thể tăng lên rất nhiều.
Làm tốt việc tối ưu hóa cho trang Google+ của doanh nghiệp mình và bạn sẽ thấy được lợi ích nó mang lại. Trong mỗi bài viết của website, bạn nên lưu ý chèn thêm nút Google+1. Với các lượt +1, bài viết của bạn sẽ tăng khả năng được hiển thị trên Google và kéo theo thứ hạng Website.
Ví dụ về Google + Business Page
3. Google Webmaster Tools
Google Webmaster Tools là công cụ giúp Admin Website nắm bắt mức độ hoạt động hiệu quả của trang Website mình sở hữu trong mắt Google.
Lợi ích của công cụ của Google này là thống kê các dữ liệu quản trị trang web một cách ưu việt và thiết thực, hữu dụng với người dùng. Các thông tin Google Webmaster Tool thống kê bao gồm: Trang tổng quan trang web, thông báo về trang web, lưu lượng tìm kiếm, giao diện tìm kiếm, chỉ mục của Google (Indexing), thu thập dữ liệu, vấn đề bảo mật, các tài nguyên khác và Labs.
Dựa vào công cụ này bạn sẽ nhận biết được các dấu hiệu ngăn chặn Website của bạn hiển thị với kết quả tìm kiếm trên Google. Ngoài ra bạn còn có thể nghiên cứu đối tượng khách hàng tiềm năng nhất của mình để đưa ra các chiến lược Marketing phù hợp.
Thống kê các chỉ số của website
4. Google Adwords
Google Adwords hỗ trợ bạn quản lý và báo cáo cáo lượng cạnh tranh vào từ khóa và số người click vào từ khóa đó trong quảng cáo của Google. Nguyên lý hoạt động của công cụ này là: Bạn nghiên cứu và tạo ra từ khóa liên quan đến sản phẩm và thương hiệu của bạn, tùy mục đích và quảng cáo nó. Từ khóa này sẽ xuất hiện ở bên phải hoặc bên trên của các kết quả hiển thị tự nhiên.
Tuy nhiên, đây là công cụ của Google có tính phí. Mức phí phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh của từ khóa, và bạn chỉ cần trả tiền khi có khách nhấp vào quảng cáo của bạn.
Về lâu dài, đây có thể là một công cụ Marketing đắt tiền và không giống như sử dụng Organic Search. Google Adwords có lợi thế nhanh về thời gian thực hiện nhưng không phải giải pháp lâu dài.
Tuy nhiên, Google Adwords có thể hỗ trợ cho Organic Search bằng cách thử các biến thể từ khóa khác nhau bằng PPC. Dựa vào đó, bạn biết từ khóa nào mang lại cho bạn lượng truy cập chất lượng. Sau đó, tập trung Content và SEO vào từ khóa đó.
Minh họa về kết quả hiển thị của Google Adwords
5. Google Adwords Keyword Planner
Google Planner là một công cụ của google hỗ trợ việc thúc đẩy SEO tự nhiên. Công cụ này sẽ giúp bạn phân tích từ khóa mục tiêu, mang lại hiệu quả cao trong việc tối ưu SEO bài viết, Website và đường Link. Giúp bạn tập trung cải thiện chất lượng Content, nội dung Website. Đây là một yếu tố quan trọng trong việc tăng thứ hạng kết quả tìm kiếm của Google.
Ngoài tác dụng tìm kiếm từ khóa mới và gợi ý cách giúp bạn tăng thứ hạng tự nhiên, Google Planner còn hỗ trợ bạn lên các chiến dịch quảng cáo trên Adwords.
Để sử dụng công cụ của Google này, bạn hãy lập một tài khoản Google Adwords, cho dù bạn không có nhu cầu quảng cáo trên Google.
Một số gợi ý về ý tưởng từ khóa từ Google Planner
6. Google Trends
Trên không gian mạng tại một thời điểm nào đó, luôn có những vấn đề, chủ đề nổi bật. Xu hướng tìm kiếm của người dùng ảnh hưởng rất nhiều bởi những vấn đề này. Google Trends chính là một công cụ của Google giúp Marketer tìm kiếm xu hướng này.
Cụ thể, Google Trends có thể cung cấp những thông tin: lưu lượng tìm kiếm, so sánh các từ với nhau, khám phá xu hướng, các tìm kiếm phổ biến nhất, 100 chủ đề phổ biến nhất trong ngày.
Còn đối với hoạt động quảng cáo AdWords, Google có những công dụng sau: phân tích dữ liệu người dùng tìm kiếm theo từ khóa xu hướng, cung cấp thông tin người dùng tìm kiếm từ khóa ở các địa điểm khác nhau.
Ví dụ: Nếu bạn đưa vào từ khóa “bát ăn cơm” thì kết quả hiển thị ở các tỉnh miền Bắc sẽ nhiều hơn miền Nam. Hoặc với từ khóa “chén ăn cơm” kết quả ở miền Nam sẽ hiển thị nhiều hơn. Vậy nên, các vùng miền địa lý khác nhau, sẽ có những từ khóa khác nhau, và cần chọn đúng từ ngữ để làm từ khóa.
Ngoài ra, Google Trends cũng gợi ý các chủ đề có liên quan với từ khóa bạn nhập vào và những truy vấn liên quan.
Ví dụ về Google Trend
7. Google Docs, Sheets, Slides & Forms
Đây là nhóm công cụ của Google có tác dụng tương đương với Microsoft Office. Điều khác biệt đó là các bạn có thể chia sẻ dữ liệu một cách trực tiếp mà không cần gửi qua bên thứ ba. Ngoài ra, các dữ liệu sẽ được lưu tự động trên Google Drive.
Bộ công cụ Google Suite bao gồm:
- Google Docs (Google Tài liệu) tương đương với Word.
- Google Sheets (Google Trang tính) tương đương với Excel.
- Google Slides (Google Trang trình bày) tương đương với PowerPoint.
- Google Forms (Google Biểu mẫu) dùng để thu thập các câu trả lời khảo sát đơn giản và tiện lợi.
8. Google Alerts
Công cụ của Google này giúp bạn theo dõi những thông tin mới nhất có đề cập đến thương hiệu hoặc mặt hàng của bạn trong tìm kiếm Google. Nếu bạn thiết lập Google Alerts, khi bạn thực hiện truy vấn tìm kiếm sẽ nhận được một mẫu kết quả. Bạn có thể nhận chúng quá Email hoặc trình đọc RSS tùy ý. Công cụ này còn được sử dụng để “điều tra” đối thủ cạnh tranh của bạn để biết họ đang xuất hiện ở đâu, đang xây dựng hồ sơ như thế nào.
Đây thực sự là một công cụ tuyệt vời để bạn kiểm soát, quảng bá thương hiệu và tiếp cận kịp thời những phản hồi trực tuyến về công ty bạn.
9. Google News
Ứng dụng Google News được hỗ trợ bằng AI và được phát triển với mục đích giúp bạn tìm thấy những tin tức bạn quan tâm. Hơn nữa, thông tin này được cung cấp từ một nguồn Google cho là đáng tin cậy.
Công cụ của Google này hiển thị theo dạng “bộ sưu tập” bao gồm các thông tin bạn sẽ quan tâm. Thông thường nó sẽ hiển thị theo kiểu tóm tắt 5 tin tức bạn quan tâm nhất dựa theo hành vi, sở thích và vị trí của bạn. Mỗi tin tức, Google cho phép bạn được xem với nhiều bài và nhiều đánh giá khác nhau. Sự bao quát này giúp bạn có cái nhìn khách quan nhất về việc tự đánh giá nguồn thông tin đó.
Với Google News, bạn có thể dễ dàng cập nhật tất cả các tin tức nóng hổi trên thế giới, các thông tin marketing mới nhất nhằm phục vụ cho Sales và quảng cáo thành công. Không những vậy, công cụ này còn giúp bạn có thêm nội dung phong phú hơn và đánh giá tâm lý hành vi khách hàng qua những sự kiện gần đó nhất.
10. Google Analytics
Đây là một công cụ của Google nhằm đo lường và đánh giá kết quả của các hoạt động Online Marketing. Ứng dụng này chỉ dành riêng cho người quản trị Website và khi làm SEO muốn thống kê các thông tin của Website.
Các tính năng chính của Google Analytics là:
- Tùy chỉnh Dashboard để xem dữ liệu
- Theo dõi các chiến dịch cụ thể bằng Advanced Segment
- Theo dõi dữ liệu nhân khẩu học của đối tượng truy cập vào website
- Xem người dùng truy cập vào Web tìm kiếm những gì?
- Funnel Visualization: Người sử dụng thường rời bỏ shopping cart tại bước nào
- Theo dõi doanh thu sản phẩm, nếu có bán hàng và giao dịch trên Web
- Theo dõi hành vi người dùng
- So sánh mức độ tham gia của các kênh Marketing.
Google Analytics còn có thể tích hợp được cùng các sản phẩm khác của Google như: Google Adwords, Google Webmaster Tools, Google Adsense, …để đo lường và đánh giá hiệu quả.
11. Google Email
Chắc hẳn Google Email đã không còn xa lạ với tất cả chúng ta. Tuy nhiên có lẽ, chúng ta đã bỏ qua kênh Marketing hiệu quả này.
Để đi đến như ngày hôm nay, Email cũng đã trải qua nhiều thay đổi. Năm 2004, Google tiết lộ rằng chưa thỏa mãn với việc thống trị vị trí dịch vụ tìm kiếm lớn thứ 2 và họ muốn thử sức với dịch vụ lớn nhất trên Internet: Email. Tiếp đó, chỉ có một số lượng người được cho phép sử dụng dịch vụ này trên Web, và lấy tên là Gmail.
Sau đó, Gmail được phát triển như dịch vụ Email nội bộ. Đến tận sau 3 năm ra mắt, công cụ của Google này mới cho phép mọi người sử dụng rộng rãi.
Ngày nay, Gmail là một kênh Marketing, tiếp thị lớn và vô cùng phổ biến. Bạn có thể sử dụng để chăm sóc khách hàng, giới thiệu sản phẩm, ưu đãi. Email có thể được gửi qua website, mạng xã hội, blog,… hoặc các công cụ Email Marketing.
Tuy nhiên hãy lưu ý đừng lạm dụng Email. Điều này có thể khiến thương hiệu của bạn xấu đi trong mắt người dùng, và bạn sẽ trở thành một spammer.
12. Kết luận
Qua 11 công cụ của Google trên đây, chúng tôi hy vọng các bạn có thể tối ưu hóa hoạt động Marketing của mình và doanh nghiệp một cách hiệu quả.
Tag liên quan: kỹ năng kiểm soát giá thầu quảng cáo, cách khỏa sát khách hàng, tiếng nói của khách hàng,....
Xem thêm nhiều dịch vụ của chúng tôi tại đây
Xem thêm clip về marketing tại đây: youtube.com/@nhanvietmediaeducation
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG & GIÁO DỤC NHÂN VIỆT
Trụ sở Hải Phòng: 20/222 Phố Trung Lăng - Khu 4 Thị Trấn Tiên Lãng - Huyện Tiên Lãng - Hải Phòng
Chi nhánh Hà Nội: 111 Ngõ Văn Chương, Phường Văn Chương, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội
Hotline: 0964 639 819 - 0796 362 666
Email: [email protected]
Website: http://nhanvietmedia.com
Website: http://nhanvietmedia.edu.vn