2019-08-25
SEO là gì? Lợi ích của SEO Web Là Gì?
SEO là gì? Lợi ích của SEO Web Là Gì?
Khi bạn bước chân vào lĩnh vực làm web hoặc marketing, ít nhiều gì thì chắc chắn bạn đã nghe tới SEO và nhiều người khuyên bạn làm seo. Vì đây là một lĩnh vực đang phổ biến, bùng nổ lên ở thời gian gần đây.
Vậy seo là gì? Và làm thế nào để bạn có thể đạt được thành công trong seo?
Tôi biết rằng, khi bạn theo dõi bài viết này cũng đã biết seo là gì, hay seo làm gì. Nhưng ở đây, tôi sẽ không chỉ giải thích định nghĩa và các công việc SEO website. Mà tôi còn đề cập đến những ứng dụng và kết quả seo trên các công cụ tìm kiếm mang lại mà bạn cũng chưa bao giờ ngờ tới!
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nó gồm tập hợp các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một website trên trang kết quả công cụ tìm kiếm – SERPs (thông thường là Google)
Seo là gì?
Sự thật về SEO
Trước tiên hãy nhìn tấm ảnh dưới đây:
Từ dưới phần Quảng cáo Google sẽ là SEO
Khi bạn search từ khóa “máy chạy bộ” trên công cụ tìm kiếm, bạn có thể nhìn thấy hàng loạt kết quả tìm kiếm.
Phần đầu tiên trên kết quả tỉm kiếm, có ghi là “Qc” (quảng cáo) hoặc “Ad” (advertising) có nghĩa là Google Adwords – quảng cáo trả tiền. Và phần tiếp theo không có những chữ ấy kế bên đó là SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
Và theo thứ tự, các website xếp hạng ở vị trí kế tiếp lần lượt được xem là có vị trí top 1, top 2, top 3 trên công cụ tìm kiếm như Google.
Bạn nghĩ rằng:
- Website thuộc sở hữu của những thương hiệu nổi tiếng, có lượng traffic (lượng truy cập) cực kì lớn thì mới đứng top đầu công cụ tìm kiếm được???
- Doanh nghiệp nhỏ lẻ chưa có tên tuổi và ít được mọi người biết đến sẽ không bao giờ đứng ở vị trí top đầu trên kết quả tìm kiếm???
Tuy nhiên, sự thật không phải vậy!
Tất cả các vị trí top đều có phương pháp tối ưu để được lên thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Và thuật ngữ chuyên môn gọi đó là SEO.
Mục tiêu của SEO
2 yếu tố quan trọng nhất của SEO, quyết định thứ hạng website của bạn chính là:
- SEO Onpage
- SEO Offpage
Nhìn chung, SEO không chỉ giúp bạn:
- Tối ưu hóa website thân thiện với công cụ tìm kiếm.
- Là giải pháp cho việc nâng cao chất lượng nội dung website trong mắt người dùng.
Để cuối cùng, mục tiêu SEO chính là:
Gia tăng số lượng & chất lượng lưu lượng truy cập (hay còn gọi là traffic) của người dùng tiềm năng vào website.
Hiểu rõ về SEO là gì – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nâng cao thứ hạng cho website
6 Lợi ích của Search Engine Optimization
Theo bạn, thực chất lợi ích của seo là gì? Tại sao nhiều người đổ xô đi học và làm seo như vậy?
Với tôi, đây thực sự là phần hay nhất! Việc SEO mang lại rất nhiều lợi ích cả về ngắn hạn lẫn dài hạn cho sự phát triển của công ty bạn.
Những lợi ích của SEO web là gì?
Đầu tiên, chúng ta hãy bắt đầu điểm qua 4 lợi ích của SEO về ngắn hạn nhé!
Kết quả ngắn hạn của SEO là gì?
1. Tối ưu ROI (Return On Investment – tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư)
Với seo website, bạn không chỉ:
- Đo lường được hiệu quả, xác nhận được lợi nhuận.
- Nắm được lượng truy cập website (traffic).
- Tính toán được tỉ lệ chuyển đổi của từng từ khoá mang lại.
- Có một cái nhìn tổng quan hơn.
- Biết rằng mình gặp vướng mắc, đầu tư sai lầm ở khúc nào để giải quyết cụ thể.
Tỉ lệ lợi nhuận ROI của công việc SEO
Ví dụ cách tính tỉ suất lợi nhuận ROI
Sau đây là một ví dụ giúp bạn dễ dàng hình dung được các bước tính sơ lược ROI của những chiến dịch SEO.
Lấy ví dụ, từ khóa laptop cũ có khoảng 12,100 lượt tìm kiếm/tháng.
Ví dụ một chiến dịch của SEO
Theo thống kê, các website ở vị trí thứ hạng cao với công cụ tìm kiếm Google có tỉ lệ click như sau:
- 35%
- 20%
- 15%
Giả sử bạn đang đứng ở vị trí top 1 công cụ tìm kiếm. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ có 12,100 x 0,35 = 423,5 lượt click/tháng. Với tỉ lệ chuyển đổi là 4% (tùy vào từng lĩnh vực mà tỉ lệ chuyển đổi này sẽ có sự thay đổi. Trong trường hợp này tôi chọn con số thấp nhất), bạn có được 423,5 x 4% = 17 khách hàng/tháng.
Vậy thì lợi ích của SEO là gì trong trường hợp này?
Nếu như lợi nhuận của mỗi chiếc laptop là 500.000đ thì một tháng bạn sẽ kiếm được 8,5 triệu đồng chỉ với một từ khóa “laptop cũ” này.
Trên thực tế, bạn không chỉ thực hiện việc chạy SEO cho một từ khóa này, mà bạn sẽ làm nguyên bộ từ khóa liên quan đến nó. Ví dụ như “laptop giá rẻ”, “laptop cũ giá rẻ”, “laptop cũ hcm”,… Và tổng số lượt tìm kiếm thậm chí có thể lên đến 300,000 search/tháng.
Những từ khóa tương đương cũng được tính vào việc SEO
Đây chỉ mới là ước tính sơ lược về giá trị nhận được khi bạn làm SEO.
Thực tế còn rất nhiều cách khác giúp bạn có thể tính toán chính xác lợi nhuận của mình khi thực hiện các chiến dịch SEO web này.
Một số lưu ý khi tính ROI
- Đối với các trang E-commerce:
Bên cạnh các thống kê hành vi khách hàng từ lúc lựa chọn cho đến khi mua hàng mà còn biết từ khóa mang về tỉ lệ khách hàng hoàn tất thanh toán cao nhất.
Nghiên cứu từ khóa chính xác không chỉ giúp tăng trưởng traffic cho website, mà còn tăng tỷ lệ chuyển đổi vượt bậc. Từ đó giúp tăng doanh thu bền vững theo thời gian.
- Đối với các trang không phải E-commerce:
Bạn sẽ biết chi tiết số lượng KH tiềm năng liên lạc với mình (thông qua việc hoàn tất điền form đăng kí dịch vụ), từ đó tính toán được một ROI ngắn hạn mà SEO có thể mang lại.
2. Chi phí hiệu quả
SEO web là một cách thức/ chiến lược Marketing hiệu quả về chi phí. Bởi vì nó nhắm tới việc tiếp cận những người đang chủ động tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ.
Khác với telemarketing, seo marketing là phương pháp inbound marketing – marketing dựa trên những nội dung thu hút và “nuôi dưỡng” KH tiềm năng.
SEO là một chiến lược Marketing hiệu quả vể chi phí
Có thể việc bán hàng qua điện thoại vẫn là một chiến lược marketing hiệu quả. Nhưng để tìm kiếm được một khách hàng tiềm năng, cách làm này tốn ít nhất hơn 61% so với việc bạn sử dụng SEO cho chính doanh nghiệp của mình.
Bằng việc nhắm đến và tiếp cận những khách hàng đang có nhu cầu và chủ động tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ cụ thể trên internet, seo marketing cung cấp cho bạn những lượt truy cập vào website chất lượng hơn hẳn so với các chiến lược marketing mạng xã hội khác. Đồng thời tiết kiệm được tối đa chi phí cho công ty của mình.
3. Cải thiện trải nghiệm người dùng
Trải nghiệm khách hàng cũng là việc SEOer cần phải tối ưu
Một trong các kĩ thuật chính giúp cho một chiến dịch seo thành công đó là việc không ngừng cải thiện cấu trúc các trang web, nội dung của bạn một cách tốt nhất.
Điều này giúp cho:
- Công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm thấy website của bạn
- Người dùng dễ dàng tiếp thu và tìm kiếm thông tin trên trang web của bạn. Từ đó, người dùng sẽ đánh giá cao web của bạn hơn.
4. Hiểu về hành vi khách hàng tiềm năng
Như tôi đã đề cập ban đầu, nếu SEO giúp bạn có được lượng truy cập chất lượng thì Google Analytics sẽ giúp bạn theo dõi và phân tích được lượng truy cập này.
Google Analytics ghi nhận, thống kê:
- Giới tính
- Độ tuổi
- Vị trí địa lý
- Ngôn ngữ sử dụng
- Lịch sử tìm kiếm
- Thời gian, cách thức khách hàng xem trang web của bạn
- ….
Những dữ liệu này là CỰC KÌ, CỰC KÌ quý giá bởi nó giúp bạn trả lời cho câu hỏi:
“Đâu là chân dung khách hàng tiềm năng của bạn?“. Từ đó lựa chọn áp dụng các chiến dịch marketing hiệu quả cho cả online lẫn offline!
Ngoài ra, Google Analytics còn giúp bạn biết được việc tăng giảm lưu lượng truy cập của người dùng vào website khi có cập nhật thuật toán mới từ Google.
Cải thiện công việc bằng cách theo dõi hành vi khách hàng
Giờ thì chắc bạn cũng đã hiệu lợi ích ngắn hạn seo là gì rồi. Nó có thể mang lại lợi ích gì cho công việc kinh doanh của bạn?
Tiếp theo là phần mà tôi thích nhất – lợi ích dài hạn của SEO. Bởi lẽ một doanh nghiệp có thể phát triển thịnh vượng luôn được đo lường dựa trên sự phát triển dài hạn và bền vững của nó!
Và cũng bởi vì lý do này, bạn nên tham gia các khóa đào tạo SEO để có thể mang lại cho mình những kết quả từ kênh truyền thông này.
Rồi, chúng ta sẽ bắt đầu đi tiếp về.
Kết quả dài hạn của SEO là gì?
1. SEO cung cấp sự tin cậy cho doanh nghiệp
Có phải người dùng luôn mặc định “Thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm càng cao chứng tỏ website đó càng uy tín” ?
Thừa nhận với tôi đi! Bạn cũng từng như vậy.
Thứ hạng tìm kiếm của từ khóa như một phiếu bầu của niềm tin: “Google cho một website đứng ở vị trí đầu, có nghĩa website đó là một công ty hàng đầu về lĩnh vực này”.
Khách hàng của bạn có lẽ không nhận ra nhưng thứ hạng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm bạn càng cao, bạn càng có được nhiều sự tin tưởng trong mắt họ.
2. SEO tốt cho xây dựng, củng cố và phát triển hình ảnh thương hiệu
SEO giúp xây dựng và phát triển thương hiệu
Đứng ở vị trí một doanh nghiệp, bạn luôn muốn website mình ở vị trí gần top đầu nhất khi người dùng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực bạn kinh doanh.
Tuy nhiên, lý do là gì?
Chỉ để tăng tỉ lệ truy cập vào website?
Không hẳn vậy.
Doanh nghiệp luôn muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu cho chính mình trong mắt người dùng.
Vd: Hầu hết người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm Google không bao giờ dừng lại ở việc tìm kiếm một từ khóa hay click vào một website rồi hoàn tất.
Thay vào đó, họ có xu hướng tìm kiếm những từ khóa có liên quan thêm rất nhiều, nhiều và nhiều lần cho đến khi có được đầy đủ thông tin.
Vậy điều này có ý nghĩa gì?
Doanh nghiệp bạn sẽ có nhiều khả năng xuất hiện liên tục trong mắt người tìm kiếm tại vị trí top đầu của Google. Và cơ hội sẽ càng cao hơn nữa khi người dùng nhìn nhận doanh nghiệp của bạn như một trong những thương hiệu lớn của lĩnh vực kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mà họ đang hướng đến.
Thu hút khách hàng tiềm năng tại địa phương với Local SEO
Giả sử bạn liên tục xuất hiện trong 5 vị trí đầu của từ khóa họ đang search thì …
Bạn chẳng khác nào là một trong 5 công ty đi đầu về lĩnh vực, thị trường của chính bạn?
Tại sao thương hiệu công ty lại quan trọng
Có nhiều lí do chứng tỏ thương hiệu rất quan trọng
Đó là những lợi ích mà SEO website mang lại cho bạn về thương hiệu. Và đây là 5 ý tôi sẽ làm rõ khả năng seo có thể mang lại trong việc xây dựng, phát triển và củng cố thương hiệu của một doanh nghiệp.
1. Tự tin mở rộng kinh doanh
Khi đã xây dựng được thương hiệu trong mắt người dùng, bạn có khả năng tự tin mở rộng kinh doanh. Bởi lẽ bạn đã có một nền móng vững chãi trên thị trường.
2. Không cần chạy đua về giá
Tại sao tôi lại nói như vậy? Ý của tôi ở đây là gì? Bạn sẽ không cần chạy đua về giá như những công cụ marketing khác. Để tôi lấy một ví dụ cụ thể về Google Adwords – một hình thức marketing khác trên Google.
Khi áp dụng Google Adwords, một tâm lí chung xảy ra hầu hết ở tất cả mọi người. Đó chính là luôn cố gắng, nỗ lực thu thêm lợi nhuận và lấy lại được số vốn bạn đã bỏ ra cho chi phí marketing. Điều này dẫn đến việc bạn buộc phải hạ giá thành sản phẩm/dịch vụ của chính mình.
Thử tượng tượng rằng bạn phải chi ra 20,000đ cho mỗi lượt click (pay per click) vào quảng cáo Google Adword. Và lợi nhuận sau khi đã trừ tất cả các chi phí là 100,000đ cho mỗi sản phẩm.
Nếu tính đến hết lượt click thứ 3, bạn đã phải bỏ ra 60,000đ cho chi phí marketing nhưng vẫn chưa có bất kì một đơn hàng nào. Thì tâm lí chung lúc này, bạn sẽ mong muốn hạ giá thành sản phẩm của chính mình xuống. Hay thậm chí triển khai ưu đãi miễn phí cho sản phẩm với hi vọng ở những lượt click thứ 4, 5 kế tiếp sẽ có khách hàng mua nó. Vì giá rẻ hơn so với thị trường bên ngoài.
Dù rằng việc chấp nhận lấy được ít lợi nhuận hơn, thậm chí chỉ cần hòa vốn là điều không thể tránh khỏi. Tất nhiên điều này sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như mô hình kinh doanh, phễu, … Nhưng ở đây tôi chỉ đề cập đến ví dụ này để bạn có thể hiểu rõ hơn điều tôi vừa nói.
3. Làm chủ cuộc đàm phán với nhà cung cấp
Khi hình ảnh của bạn là một công ty hàng đầu trong lĩnh vực, bạn có thể làm chủ được cuộc đàm phán với các nhà cung cấp. Đơn giản chỉ vì bạn có thương hiệu được nhiều người biết đến, bạn có uy tín và danh tiếng trong lĩnh vực.
4. Được người tiêu dùng tin tưởng
Người dùng sẽ có xu hướng tin tưởng, yên tâm và mong muốn được dùng sản phẩm hàng hoá và dịch vụ của doanh nghiệp nào xây dựng được thương hiệu trong mắt họ.
Một nghiên cứu cho thấy có đến 72% khách hàng nói rằng họ chấp nhận trả 20% cao hơn so với thương hiệu khác khi họ chọn mua thương hiệu mà họ yêu thích.
Trong khi 50% khách hàng chấp nhận trả 25% cao hơn và 40% khách hàng chịu trả đến 30% cao hơn. 25% khách hàng nói giá cả không thành vấn đề một khi họ đã tín nhiệm và trung thành với một thương hiệu.
Hơn 70% khách hàng nói thương hiệu là một trong các yếu tố mà họ cân nhắc khi chọn mua một sản phẩm, dịch vụ. Và hơn 50% thương vụ thực sự là do sự lựa chọn thương hiệu.
30% số thương vụ được hoàn tất dựa trên sự giới thiệu của đồng nghiệp. 50% người tiêu dùng tin rằng sự thành công của một thương hiệu mạnh là lợi thế đối với việc đưa ra thị trường thêm sản phẩm mới. Và họ sẵn sàng dùng thử sản phẩm mới của một thương hiệu mà họ đã tín nhiệm.
5. Tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp
Một thương hiệu được người tiêu dùng biết đến sẽ mang lại những lợi ích lợi nhuận cho doanh nghiệp cả ở hiện tại và tương lai.
Đầu tư vào seo ở thời điểm hiện nay là quan trọng hơn bao giờ hết. Mặc cho những khó khăn mọi người gặp phải khi thực hiện các chiến dịch seo sản phẩm hay triển khai tiếp thị.
Doanh nghiệp của bạn cần một chiến lược SEO đúng đắn và hiệu quả nếu như muốn thành công trong lĩnh vực online marketing. Bởi lẽ, SEO là một trong những phương thức online marketing hàng đầu cho bất kì một doanh nghiệp nào quan tâm và mong muốn xây dựng thương hiệu trường tồn vững mạnh & đánh bại đối thủ.
“Sản phẩm là thứ được làm ra từ trong nhà máy
Thương hiệu là thứ mà khách hàng mua
Sản phẩm là thứ có thể bị bắt chước một cách dễ dàng
Thương hiệu là độc nhất vô nhị
Một sản phẩm có thể bị lỗi thời nhanh chóng
Thương hiệu là trường tồn”
Tag liên quan: thiết kế website chuẩn seo, quảng cáo google, landing page free, quảng cáo facebook hiệu quả,....
Xem thêm nhiều dịch vụ của chúng tôi tại đây
Xem thêm clip về marketing tại đây: youtube.com/@nhanvietmediaeducation
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG & GIÁO DỤC NHÂN VIỆT
Trụ sở Hải Phòng: 20/222 Phố Trung Lăng - Khu 4 Thị Trấn Tiên Lãng - Huyện Tiên Lãng - Hải Phòng
Chi nhánh Hà Nội: 111 Ngõ Văn Chương, Phường Văn Chương, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội
Hotline: 0964 639 819 - 0796 362 666
Email: cskh@nhanvietmedia.edu.vn
Website: http://nhanvietmedia.com
Website: http://nhanvietmedia.edu.vn