5 Điều Về Bán Hàng Trên Facebook
2020-03-07
2020-02-17
Tại sao kinh doanh mỹ phẩm thiên nhiên handmade có thể giúp bạn kiếm bộn tiền? Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm handmade hiệu quả là gì? Đọc ngay bài viết sau đây để thấy rõ tiềm năng kinh doanh mỹ phẩm handmade cũng như những lưu ý để kinh doanh mỹ phẩm handmade thu lời cao nhé!
Nắm bắt được nhu cầu làm đẹp và xu hướng ưa chuộng sản phẩm chiết xuất tự nhiên của các chị em, kinh doanh sản phẩm, mỹ phẩm handmade đang trở thành trào lưu thu hút nhiều bạn trẻ tham gia trong đó nổi bật nhất là bán mỹ phẩm online.
Với số vốn đầu tư không quá lớn, không tốn chi phí thuê cửa hàng, nhân công, nhiều người đã kiếm được hàng chục triệu đồng mỗi tháng từ bán mỹ phẩm tự làm.
Tại sao kinh doanh mỹ phẩm handmade lại giúp bạn kiếm tiền triệu mỗi tháng? Hãy xem tiềm năng khi kinh doanh mỹ phẩm thiên nhiên handmade là gì nhé!
Sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên vốn được các chị em ưa chuộng, số người tìm đến các sản phẩm từ tự nhiên càng ngày càng nhiều nên khi kinh doanh dòng mỹ phẩm thiên nhiên handmade bạn sẽ dễ dàng “lấy lòng” phái đẹp mà không cần nói gì nhiều.
Chỉ cần tạo lòng tin cho khách hàng và bạn bảo đảm chất lượng sản phẩm, không chất phụ gia, không chất bảo quản và an toàn cho người sử dụng thì mặt hàng này kỳ dễ bán hàng.
Hãy bắt đầu với bạn bè, người thân của mình, sau đó hãy chia sẻ dần ra với những người xung quanh. Điều đó sẽ tạo uy tín lâu dài cho cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm handmade vì khi bạn có một nhóm khách hàng quen thuộc và lâu dài, họ chính là người quảng bá sản phẩm hiệu quả nhất.
Các nguyên liệu cho việc tạo ra các sản phẩm làm đẹp khá dễ kiếm, bạn có thể tham khảo trên các trang mạng và nhiều sản phẩm có cả hướng dẫn cách làm cho bạn. Ví dụ, bạn có thể làm 1 cây son môi chỉ với dầu dừa, sáp ong và tinh dầu. Có rất nhiều các nguyên liệu có trong cuộc sống hằng ngày của bạn.
Nhưng một điều cẩn lưu ý cho bạn, với các sản phẩm handmade tuy không có nhiều chất hóa học có hại cho da nhưng cần đảm bảo các nguyên liệu bạn đang sử dụng đều an toàn và không có tác dụng phụ nhé!
Với giá thành nguyên vật liệu rẻ nên các loại mỹ phẩm handmade hầu hết được bán với giá thấp hơn nhiều so với các loại mỹ phẩm khác trên thị trường. Đặc biệt là giá thành tương tự như mỹ phẩm Trung Quốc nhưng chất lượng được cho là tốt hơn, an toàn hơn.
Nguyên liệu chủ yếu để làm ra những sản phẩm này chủ yếu từ tự nhiên như dầu dừa, dầu ô liu, cà chua, lô hội, sữa dê,… Với cùng 1 công thức và thành phần nguyên liệu, tùy tính sáng tạo của mỗi người lại tạo ra những son handmade riêng theo từng hương vị, màu sắc hoặc hình dạng khác nhau tạo những nét riêng biệt, cá tính.
Các sản phẩm handmade ngày càng đa dạng để có thể đáp ứng các nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ từ mỹ phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc, son handmade, cho tới những sản phẩm giúp thư giãn như sáp thơm, nến thơm, tinh dầu,…
Ban đầu rộ lên chỉ là tự chế dầu dừa, mặt nạ đơn giản, kem tắm trắng, dưỡng trắng rồi cũng lan dần sang các loại mỹ phẩm cần sự khéo léo nhiều hơn như son handmade, nước hoa khô, xà phòng, phấn má hồng, sản phẩm đặc trị thâm môi, thâm mắt,… với chi phí dao động từ 50.000đ – 300.000đ tùy sản phẩm và khối tượng, thể tích.
Ví dụ để làm ra một thỏi son handmade dưỡng, son màu chỉ từ 15.000đ- 30.000đ, nhưng bán ra từ 60.000 – 70.000 đồng. Tương tự, bạn có thể bỏ ra khoảng 30.000đ làm 1 lọ nước hoa khô và sẽ được bán ra với giá 100.000đ. Để làm ra được 1 mẻ mỹ phẩm handmade cũng không tốn quá nhiều thời gian. Một mẻ son handmade 20-50 sản phẩm cũng chỉ mất 1-2h đồng hồ.
Khi có sẵn nguyên liệu, chỉ cần làm tan chảy sáp ong và pha trộn với hỗn hợp màu, tinh dầu tạo mùi và đổ ra các khuôn, đợi cho khô thành sáp là bạn đã có 1 lô hàng son handmade.
Bạn làm kinh doanh vì vậy vấn đề lơi nhuận chính là điều bạn quan tâm nhất. Đừng lo lắng với kinh doanh mỹ phẩm handmade, vì đã có nhiều người thành công với sản phẩm này.
Thu Phương (biệt danh Obee) – chủ một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm handmade ở Hà Nội cho biết, ban đầu làm ra mỹ phẩm này chủ yếu để chia sẻ với bạn bè, người thân về phương thức làm đẹp tự nhiên mà chính chị đã thành công khi dùng. Nhưng khi thấy sản phẩm phù hợp với nhiều người, chị đã quyết định kinh doanh.
Với số vốn gần 10 triệu đồng, Phương chi 70% vào nguyên liệu, phần còn lại dành cho bao bì và các chi phí khác. Tuy nhiên, chỉ sau hai năm kinh doanh, nhờ bạn bè truyền miệng, nhiều khách hàng mới đã bắt đầu liên hệ Phương để mua sản phẩm. Đến nay, dù chỉ kinh doanh 3 dòng sản phẩm là kem trị mụn, trị nám và làm trắng da, doanh thu mỗi tháng của chị trung bình lên tới 150 triệu đồng.
Chi phí thấp, giá cả hợp lý cùng với đối tượng khách hàng đa dạng, tất cả cho bạn một doanh thu hấp dẫn.
Không dừng lại ở việc bán lẻ, nhiều shop còn đẩy mạnh kinh doanh làm đại lý phân phối cho các bạn sinh viên có nhu cầu làm cộng tác viên, kiếm thêm thu nhập, thậm chí còn tấn công qua kênh Spa, trung tâm làm đẹp để tiêu thụ sản phẩm.
Thực tế đã có nhiều shop nhờ kinh doanh mỹ phẩm handmade đã thu nhập tới hàng trăm triệu đồng/tháng. Nổi tiếng trong lĩnh vực mỹ phẩm handemade có thể kể đến Hoa trà đỏ, Lota Shop, Grandpa’s Garden, Pizkie Soap,… Không chỉ bán sản phẩm, các shop còn mở kênh bán nguyên liệu và hướng dẫn cách làm tại nhà cho khách hàng.
Trước đây, khách hàng nghe quảng cáo là tự nhiên thì cứ vậy mua về dùng, cũng không ai kiểm định được thành phần trong sản phẩm chứa những gì. Nhưng việc công khai cách làm và khuyến khích khách hàng mua nguyên liệu về tự làm đã tạo nên trào lưu sử dụng mỹ phẩm handmade an toàn, tự nhiên.
Kinh doanh mỹ phẩm handmade giúp thu tiền triệu mỗi tháng
Giờ thì bạn đã có trong tay các động lực cần thiết chưa?
Kinh doanh mỹ phẩm handmade chắc chắn là một ý tưởng không tồi cho những ai đam mê kinh doanh mà không biết nên bắt đầu từ đâu và như thế nào. Nếu bạn có hứng thú với ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm thiên nhiên handmade thì cùng tìm hiểu tiếp thôi nào!
Không phải cứ là sản phẩm chiết xuất tự nhiên là sẽ lành tính mà đối với những làn da nhạy cảm là phải hết sức chú ý bởi các loại tinh dầu, chất tạo màu, tạo mùi rất có thể chứa các chất hóa học hoặc những chất “dinh dưỡng” trong sản phẩm lại chính là môi trường cộng sinh cho vi khuẩn phát triển gây kích ứng, viêm da.
Cũng chính vì những trường hợp khách hàng không hợp với mỹ phẩm handmade này, không ít các chủ shop phải nghe những lời bóc mẽ, thậm chí là đe dọa và phải hoàn trả tiền hoặc bồi thường.
Một số lưu ý khi kinh doanh mỹ phẩm handmade
Không ai phủ nhận về sự an toàn ở góc độ tự nhiên, giá thành hợp lý của mỹ phẩm handmade nhưng nếu không có kinh nghiệm làm cũng như sử dụng thì rất dễ tạo nguy cơ, đặc biệt đối với những vùng nhạy cảm trên làn da.
Để hạn chế được những rủi ro khó lường, bạn cần chú ý những điểm dưới đây để kinh doanh mỹ phẩm handmade hiệu quả, an toàn cho người sử dụng.
Hãy sử dụng nước sạch, có thể là nước cất, nước uống đóng chai để điều chế các sản phẩm làm đẹp.
Không nên lạm dụng các chất bảo quản như giấm, đường, muối, axit ascorbic. Tốt nhất nên làm với lượng vừa đủ để dùng trong thời gian ngắn.
Khử trùng các dụng cụ trong quá trình tự chế mỹ phẩm, tốt nhất nên dùng đồ thủy tinh và đun sôi 3-5 phút trước khi làm.
Lựa chọn công thức điều chế và nên tuân thủ đúng, hạn chế việc thêm – bớt nguyên liệu.
Nên mua sản phẩm tại những shop mỹ phẩm handmade uy tín, xuất xứ nguyên liệu rõ ràng, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tự chế mỹ phẩm.
Thử nghiệm sản phẩm ở vùng da nhỏ để chắc chắn được rằng da bạn không bị dị ứng trước khi sử dụng cho toàn khuôn mặt hoặc toàn thân.
Quan tâm đến công tác bảo quản mỹ phẩm handmade. Để trong tủ lạnh là 1 cách bảo quản tốt nhất cho bạn. Khi sản phẩm bị biến chất, mất kết cấu hoặc có mùi khác lạ thì phải loại bỏ ngay.
Chỉ cần gõ từ khóa “mỹ phẩm handmade” sẽ xuất hiện hàng triệu kết quả liên quan: các website, fanpage kinh doanh mỹ phẩm thiên nhiên handmade cũng như các công thức tự sản xuất mỹ phẩm tại nhà. Tuy nhiên nhìn chung hầu hết các shop kinh doanh chưa tìm cho mình được chiến lược kinh doanh đúng mà chủ yếu dựa vào cảm tính, chạy theo thị hiếu nhất thời của một đám đông.
Dưới đây là một số bí quyết giúp kinh doanh mỹ phẩm handmade hiệu quả, đắt khách.
Khác với mỹ phẩm thông thường được sản xuất tại các nhà máy lớn, mỹ phẩm handmade được tạo ra bởi chính bàn tay bạn. Chính vì vậy là 1 chủ cửa hàng bạn phải là người nắm rõ các loại nguyên liệu cần thiết nào để làm nên mỹ phẩm handmade, công thức tạo nên các loại mỹ phẩm,…
Ví dụ, để làm 1 thỏi son handmade bạn cần phải biết cần những nguyên liệu gì, nhập ở đâu, giá bao nhiêu để cân đối giá bán. Sau khi nhập nguyên liệu về bạn cần thử nghiệm công thức bao nhiêu lần mới tạo ra được sản phẩm, tỷ lệ các thành phần như thế nào phù hợp,…
Việc thử nghiệm với các nguyên liệu có thể giúp bạn sáng tạo ra các sản phẩm mới mà đối thủ không có, giúp shop của bạn 1 chất riêng. Sau khi đã thành thạo việc pha chế này hãy nghĩ tới đào tạo nhân viên hoặc chuyển giao công nghệ.
Kinh doanh mỹ phẩm handmade bạn sẽ khó có thể tìm được 1 loạt vỏ bao bì trăm cái như 1 như các xưởng sản xuất mỹ phẩm thông thường mà mỗi đợt lấy lại 1 mẫu mã khác nhau. Chính vì vậy để tạo sự đồng nhất và chuyên nghiệp cho sản phẩm, bạn nên dùng các tem nhãn riêng để dán lên sản phẩm. Bạn nên chọn lựa kỹ lưỡng từ vỏ bao bì đến việc thiết kế chỉn chu các nhãn dán.
Mỹ phẩm nói chung, nhất là son môi không chỉ có tác dụng làm đẹp cho người dùng mà còn là món trang sức nho nhỏ. Các chị em thường rất thích các món đồ xinh xắn nên bên cạnh chất lượng sản phẩm bạn cũng nên đầu tư cho bao bì sản phẩm thêm đẹp mắt, hấp dẫn nhé!
Ngoài ra, nếu kinh doanh mỹ phẩm handmade online thì hình ảnh sản phẩm đăng trên fanpage, website cũng cần được đầu tư tỉ mỉ. Bạn nên chọn góc chụp đẹp, đủ ánh sáng, chọn màu ảnh thời thượng,… để sản phẩm của mình nhìn long lanh hơn. Hình ảnh sản phẩm đẹp sẽ mang đến ấn tượng đầu tiên tốt và thu hút khách mua hàng nhiều hơn.
Nếu bạn xác định kinh doanh lâu dài, làm giàu từ việc kinh doanh mỹ phẩm handmade thì việc xây dựng một website là thực sự cần thiết, giúp bán hàng chuyên nghiệp hơn. Dễ dàng có thể nhận thấy những người bán hàng online thành công nhất hiện nay đều sở hữu cho mình ít nhất là 1 website trực tuyến, luôn cập nhật thông tin về sản phẩm một cách kịp thời.
Nhưng hiện nay cũng có hàng trăm website bán mỹ phẩm handmade, vậy làm sao khách hàng thực sự chú ý đến mặt hàng của mình? Câu chuyện thu hút khách hàng của công ty Bryce – chuyên bán các sản phẩm skincare có xuất xứ từ thiên nhiên (hoa quả tươi, rau củ) như sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm… là một ví dụ điển hình.
Trang sản phẩm của công ty thời gian đầu trông rất nghèo nàn, nghiệp dư với những lời mô tả nhàm chán, hình ảnh không có gì thực sự đặc biệt, ví dụ như sản phẩm tẩy da chết chỉ đơn giản là miếng nhãn màu trắng trên nền vỏ lọ màu xanh. Vì vậy không có khách hàng nào ghé thăm và mua sản phẩm của công ty.
Diorio – Ông chủ của công ty Bryce đã quyết định đầu tư thật nhiều vào hình ảnh trên website thông qua việc cung cấp đầy đủ thông tin về thành phần cấu tạo, chức năng,… Đặc biệt mỗi sản phẩm còn đi kèm những bức ảnh cực thu hút, ví dụ kem dưỡng ẩm chiết xấu từ bơ tươi ngon sẽ đặt ngay cạnh một quả bơ tươi ngon,… Nhờ sự thay đổi này mà số khách mua sản phẩm tăng vài trăm %, mang lại doanh thu tăng 150%.
Tất nhiên đấy là câu chuyện của công ty Bryce nhưng điều đáng nói ở đây là bạn phải thực sự sáng tạo trong thiết kế website để thu hút khách hàng. Bạn có thể tham khảo một số ý kiến sau:
Thông tin phải cụ thể và chính xác: Bạn cần cung cấp rõ thành phần cấu tạo, thậm chí là quy trình chế xuất (tất nhiên giữ lại những phần bí mật) lên website.
Hình ảnh đẹp, sáng tạo: Để tăng tính sinh động trên website bạn cũng có thể học cách thay đổi bao bì mặt hàng trên website như cách ông chủ Diorio đã làm như: nhánh lô hội xanh mướt bên cạnh sản phẩm nước tẩy trang lô hội cao cấp.
Nếu bạn muốn sản phẩm của mình thật nổi bật trên kệ hàng so với những sản phẩm tương tự bên cạnh thì một bao bì thiết kế đẹp mắt sẽ đáng giá hơn cả ngàn lời quảng cáo.
Hầu hết những người kinh doanh mỹ phẩm handmade hiện nay đều sử dụng Facebook là kênh bán hàng chính của mình với cách làm chủ yếu là post lên các group mua bán. Cách làm này khá hiệu quả nhưng với nhiều vụ lừa đảo hiện nay liên quan đến mặt hàng kém chất lượng thì khá nhiều người tỏ ra e ngại khi mua hàng tại đây.
Nếu bạn thực sự muốn lôi kéo khách hàng trên Facebook, tôi khuyên bạn nên:
Xây dựng fanpage: Mặc dù số lượng mặt hàng không quá lớn nhưng việc tạo một page bán hàng trên mạng xã hội lớn nhất Việt Nam cũng là cách để nâng cao độ uy tín của sản phẩm. Bằng việc cung cấp số điện thoại, địa chỉ… khách hàng sẽ có lòng tin hơn việc bạn chỉ đăng sản phẩm tràn lan vào các group mua bán.
Fanpage khách hàng Nhân Việt Media thu hút hơn 10 nghìn lượt like
Để nâng cao lòng tin khách hàng, với mỗi sản phẩm tự mình làm, bạn nên post ảnh kèm theo quy trình sản xuất, chắc chắn mọi người sẽ an tâm hơn. Ngoài ra, việc up thông tin phản hồi của những người đã dùng thử sản phẩm cũng là cách làm tuyệt vời để xây dựng thương hiệu.
Đăng bài trên group: Đây là cách làm rất hiệu quả để khách hàng tiềm năng tìm đến với bạn. Nhưng như đã nói ở trên, hiện nay lòng tin của mọi người vào các sản phẩm bày bán trên mạng đang giảm dần, vì vậy bạn vừa cung cấp thông tin về sản phẩm, bạn vừa phải đưa ra địa chỉ fanpage, post ảnh đính kèm về quy trình sản xuất,… để tăng uy tín cửa hàng.
Giữ mối liên hệ với khách hàng là điều quan trọng trong kinh doanh nhưng không phải ai cũng làm được. Những chủ cửa hàng thường chỉ mong bán được nhiều hàng chứ ít ai biết cách làm sao để khách hàng quay lại.
Việc liên hệ với người mua không chỉ thể hiện sự quan tâm của mình tới họ mà còn có được những góp ý, lời khuyên để thay đổi chiến lược kinh doanh.
Những cách để giữ mối liên hệ với khách hàng hiệu quả nhất đó là:
Email marketing: Đây được coi là “người dẫn đường” cho doanh nghiệp trong việc tạo ấn tượng với khách hàng. Việc gửi email cho họ thường xuyên, thông tin về những chương trình khuyến mãi, sản phẩm mới sẽ kích thích tâm lý mua sắm của khách hàng.
Nếu như mặt hàng của bạn đã gây ấn tượng với họ trước kia, chắc chắn việc khách hàng quay trở lại là điều dễ hiểu. Khi nhận được email của bạn giới thiệu về một ưu đãi lớn cực kỳ tuyệt vời, khách hàng sẽ chợt “bừng tỉnh” và nhận ra rằng mình đã bỏ lỡ một “món hời”.
Quảng cáo sản phẩm trên các group facebook là cách làm hiệu quả
Tâm lý chung của người tiêu dùng là rất thích khuyến mại vì vậy việc triển khai các chương trình giảm giá là việc làm rất hiệu quả, kích thích tâm lý mua sắm sau thời gian dài. Một số cách làm có thể tham khảo như: tặng thẻ mua hàng miễn phí, ưu đãi dùng thử, mua hàng đổi trả,… Tuy nhiên cách làm này hiệu quả nhất khi bạn đã có được lượng khách hàng trung thành, thường xuyên mua hàng.
Kinh doanh mỹ phẩm handmade là ý tưởng hay nhưng về lâu dài để nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu, mở rộng hoạt động kinh doanh thì bạn nên kết hợp kinh doanh mỹ phẩm online và bán hàng truyền thống – mở cửa hàng.
Việc có 1 cửa hàng bán mỹ phẩm handmade sẽ làm cho khách hàng tin tưởng, giúp nâng cao uy tín của sản phẩm lên rất nhiều so với chỉ bán hàng online.
Tag liên quan: quy trình lên tài khoản 25$, lên camp sản phẩm vi phạm chính sách, cách viết content chuẩn seo 2020,...
Xem thêm nhiều dịch vụ của chúng tôi tại đây
Xem thêm clip về marketing tại đây: youtube.com/@nhanvietmediaeducation
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG & GIÁO DỤC NHÂN VIỆT
Trụ sở Hải Phòng: 20/222 Phố Trung Lăng - Khu 4 Thị Trấn Tiên Lãng - Huyện Tiên Lãng - Hải Phòng
Chi nhánh Hà Nội: 111 Ngõ Văn Chương, Phường Văn Chương, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội
Hotline: 0964 639 819 - 0796 362 666
Email: [email protected]
Website: http://nhanvietmedia.com
Website: http://nhanvietmedia.edu.vn
2020-03-07
2024-01-14