Quảng cáo trên Lotus như thế nào?
2019-09-17
2022-08-10
Xây dựng bộ phận Marketing nhưng chưa biết cách đặt KPI cho bộ phận Digital Marketing khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý nhân sự và làm giảm hiệu suất làm việc. Bài viết sau đây Nhân Việt Media & Education sẽ nêu một vài gợi ý cách tính KPI cho bộ phận Digital Marketing giúp quản lý hoặc chủ doanh nghiệp đo lường và quản lý hiệu quả hơn.
Hiện nay, tại Việt Nam mỗi người dành khoảng 6 tiếng 42 phút truy cập trên các nền tảng số. Thời điểm này dù doanh nghiệp lớn hay nhỏ, khách hàng và người dùng thị trường online vẫn là một mảnh đất màu mỡ để khai thác. Để làm được điều này, doanh nghiệp không thể thiếu phòng Marketing Online và các vị trí Digital Marketing.
Thông thường, nhân viên Marketing sẽ liên quan đến các kênh tạo leads và nhận diện thương hiệu (brand awareness). Các kênh Digital phổ biến đang được dùng nhiều hiện nay là:
Các đầu mục công việc để đo lường KPI cho bộ phận Digital Marketing và phân bổ nhiệm vụ cho từng vị trí nhỏ để thực hiện như sau:
Mỗi vị trí Marketing Online sẽ có một mức KPI riêng, và mỗi công ty có một cơ chế khác nhau. Tuy nhiên, một mức KPI cho bộ phận Digital Marketing cần đáp ứng những điều sau:
Thực tế và khả thi
Điều đầu tiên là KPI cần khả thi và sát với tình trạng Marketing Online công ty. Ngoài ra, nó phải phù hợp với năng lực của nhân viên, phù hợp với nhu cầu của thị trường, thị hiếu nhóm khách hàng tiềm năng.
Cần có chiến lược lâu dài cho kế hoạch
KPI theo từng thời gian ngắn của nhân viên Marketing phải sát với kế hoạch Marketing lâu dài của doanh nghiệp. Các cấp quản lý nên vạch ra lộ trình, mục tiêu Marketing Online sau đó chia nhỏ giai đoạn. Đặt KPI cho từng giai đoạn cho nhân viên Marketing để nhân viên dễ hình dung và theo sát công việc.
Có phương pháp đo lường
Để theo sát công việc cũng như không xảy ra mâu thuẫn trong quá trình làm việc. Ngay từ đầu khi tuyển dụng, doanh nghiệp nên đưa ra một mức KPI cho bộ phận Digital Marketing có cách để đo lường được. Ví dụ là những thông số, tỷ lệ người dùng, số người tiếp cận,....
Đảm bảo mọi người đều hiểu rõ KPI
Để nhân viên không đi lạc hướng, ngay từ đầu doanh nghiệp nên làm việc rõ về KPI với các bạn. Và quan trọng, doanh nghiệp cần hỗ trợ, theo sát nhân viên trong quá trình họ thực hiện công việc để đạt được hiệu suất công việc tốt nhất.
Đánh giá và cải thiện hiệu suất
Thị trường biến động không ngừng, không phải mỗi chiến lược hay quyết định của doanh nghiệp trong tháng này đều hiệu quả với vài tháng sau. Vậy nên hoạt động Marketing có thể cần thay đổi để theo sát mục tiêu của doanh nghiệp. Từ đấy, việc thay đổi KPI cho bộ phận Digital Marketing để phù hợp hơn là cần thiết. Chưa kể đến trường hợp chủ doanh nghiệp, cấp quản lý chưa hiểu rõ về nền tảng, về nhân sự vậy nên đặt mức KPI quá cao hoặc quá thấp. Vậy nên doanh nghiệp nên đánh giá và xem xét hiệu suất, mức KPI xem đã thực sự hợp lý chưa.
Công thức tính: Tỷ lệ chuyển đổi = Số lượt chuyển đổi / Số lượt xem
Đây là chỉ số cho biết tỷ lệ khách hàng biết đến sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp và lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng được đo lường bằng các chỉ tiêu chính sau:
Công thức tính: Chi phí trên mỗi khách hàng chuyển đổi = Ngân sách/Số chuyển đổi
Mức KPI cho bộ phận Digital Marketing này phù hợp với các chiến dịch bán hàng, tiếp thị để có thêm khách hàng mới. Chỉ tiêu này được xác định bao gồm tất cả chi phí chương trình tiếp thị, khuyến mãi, tiền lương, tiền hoa hồng, công nghệ, phần mềm và tất cả chi phí liên quan đến việc có thêm khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, đối với một vài vị trí và tính chất công việc đặc thù, chủ doanh nghiệp có thể suy nghĩ về việc để mức chi phí như thế nào để dễ tính và dễ đo lường cho mỗi vị trí nhỏ.
Công thức tính: Giá trị khách hàng = doanh thu trung bình mỗi khách hàng x thời gian trung bình mua hàng mỗi khách hàng trong năm x thời gian mua hàng thực tế trung bình một khách hàng (năm hoặc tháng)
Chỉ số này để đánh giá doanh thu doanh nghiệp có thể đạt được so với thời gian sử dụng sản phẩm trung bình trên một khách hàng. Cách để doanh nghiệp tăng giá trị lâu dài khách hàng chính là phát triển các chiến lược chăm sóc khách hàng tiềm năng để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới.
Công thức tính ROI Digital Marketing = (Doanh thu tăng trưởng – ngân sách đầu tư Marketing)/ ngân sách đầu tư marketing
==> Ví dụ: Chiến dịch quảng cáo chi tiêu tốn 8000$, lợi nhuận thu về là 10000$, thì ROI sẽ là 25%.
Đây là chỉ tiêu KPI cho bộ phận Digital Marketing đo lường lợi tức đầu tư cho Digital Marketing. Nó cũng là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá hiệu suất hàng tháng/năm của doanh nghiệp.
Nếu bạn muốn đánh giá hoạt động Marketing nào đang hiệu quả hay không hiệu quả, cũng có thể tính ROI để phân bổ ngân sách hợp lý hơn.
Chỉ số này được tính theo cách đo lường số người truy cập và số lượng khách hàng tiềm năng trong một mốc thời gian cụ thể. Để tính toán tỷ lệ lưu lượng truy cập trang web trên khách hàng tiềm năng, hãy chia tổng số khách truy cập với số lượng khách hàng tiềm năng được tạo ra trong một khoảng thời gian cụ thể. Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng đạt bao nhiêu phần trăm mong đợi?
Ví dụ, website của doanh nghiệp có 100.000 khách truy cập và có được 5.000 khách hàng tiềm năng. Lúc này tỷ lệ chuyển đổi của bạn là 5%. Mục tiêu là tăng tỷ lệ chuyển đổi nhiều nhất có thể nhưng duy trì chi phí mỗi khách hàng tiềm năng thấp nhất. Đây cũng có thể là một cách đặt ra KPI cho bộ phận Digital Marketing.
Doanh nghiệp có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách:
Đối với những vị trí liên quan đến SEO, doanh nghiệp có thể dùng các thông số như:
Có rất nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau, mỗi nền tảng đều có đặc trưng riêng về tính chất lẫn tệp khách hàng. Mỗi ngành nghề khác nhau sẽ chỉ phù hợp với một vài nền tảng. Doanh nghiệp cần đo lường hiệu quả này để quyết định đầu tư thời gian, tiền bạc và công sức vào đâu là hợp lý nhất.
Những thông tin trên đây hoàn toàn là thông tin mang tính chất tham khảo về KPI cho bộ phận Digital Marketing. Tuy nhiên mỗi doanh nghiệp sẽ có quy mô, mục tiêu và chiến lược phù hợp riêng. Vậy nên không thế áp dụng hoàn một mẫu KPI cho tất cả các doanh nghiệp, cũng như KPI cho công ty A thực hiện tốt và hiệu quả là sẽ phù hợp hoàn toàn với công ty B. Mong rằng những thông tin trên có ích đối với quý doanh nghiệp.
Tag liên quan: cách khảo sát khách hàng, tiếng nói của khách hàng,....
Xem thêm nhiều dịch vụ của chúng tôi tại đây
Xem thêm clip về marketing tại đây: youtube.com/@nhanvietmediaeducation
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG & GIÁO DỤC NHÂN VIỆT
Trụ sở Hải Phòng: 20/222 Phố Trung Lăng - Khu 4 Thị Trấn Tiên Lãng - Huyện Tiên Lãng - Hải Phòng
Chi nhánh Hà Nội: 111 Ngõ Văn Chương, Phường Văn Chương, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội
Hotline: 0964 639 819 - 0796 362 666
Email: cskh@nhanvietmedia.edu.vn
Website: http://nhanvietmedia.com
Website: http://nhanvietmedia.edu.vn
2019-09-17