Cách vẽ chân dung khách hàng mục tiêu
2020-01-10
2020-03-13
Cách đăng sản phẩm trên Shopee là vấn đề mà nhiều người khi bán hàng trên sàn TMĐT này gặp rắc rối. Vậy làm thế nào để đăng sản phẩm lên Shopee dễ dàng và nhanh chóng?
Một trong những cách tăng đơn hàng hiện nay của các shop online quy mô nhỏ chính là bán hàng trên Shopee. Shopee được biết đến là website thương mại điện tử bùng nổ mạnh mẽ trong vài năm gần đây.
Lý do Shopee được yêu thích có lẽ bởi chúng rất thân thiện. Bất cứ cá nhân nào cũng có thể tạo gian hàng trên đây mà không cần phải có giấy phép kinh doanh hay mất phí hoa hồng như các sàn TMĐT khác. Ngoài ra, một ưu điểm khác của Shopee khiến cả khách hàng lẫn người bán đều thích thú đó là tính năng vận chuyển. Người bán và người mua đều được hỗ trợ trong vận chuyển, nếu ở xa thì sẽ giảm phí vận chuyển, còn nếu gần thì sẽ miễn phí hoàn toàn.
Vậy cách đăng sản phẩm trên Shopee như thế nào? SKU sản phẩm trên Shopee là gì? Cách xóa sản phẩm trên Shopee? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau đây nhé!
Để đăng được sản phẩm lên Shopee, bạn cần phải có một gian hàng trên đó. Vậy làm thế nào để có gian hàng này? Chắc chắn bạn sẽ có gian hàng khi đăng ký làm thành viên của Shopee. Khi là thành viên trên Shopee, bạn vừa có thể đăng sản phẩm bán hàng lại vừa được ngắm ngía các gian hàng khác trên đó.
Trước tiên, để bán hàng trên Shopee cần phải tạo tài khoản và thiết lập gian hàng. Nếu chưa biết cách làm bạn có thể đọc lại bài viết Cách đăng ký bán hàng trên Shopee nhé.
Sau khi đăng ký xong, lần sau bạn chỉ việc nhấp vào đăng nhập và điền tên đăng nhập cùng mật khẩu là xong.
Thiết lập gian hàng trên Shopee đầy đủ
Trước khi đăng bán sản phẩm trên Shopee, bạn nên thiết lập gian hàng của mình trước. Điền đầy đủ những thông tin cần thiết về tên gian hàng, số điện thoại, địa chỉ, cùng hình ảnh avatar, ảnh bìa,… để khách hàng có chắc chắn là shop thật hay shop ảo, tin tưởng hay không tin tưởng.
Muốn đăng bán sản phẩm trên Shopee, bạn truy cập vào link sau: banhang.shopee.vn, sau đó click vào nút Sản phẩm.
Bước 1: Thêm tên và chọn danh mục sản phẩm
Bạn click nút Thêm 1 sản phẩm mới để thêm sản phẩm mới cho gian hàng của mình.
Màn hình sẽ hiện ra trang thêm mới sản phẩm, bạn điền tên sản phẩm và lựa chọn ngành hàng phù hợp nhất với sản phẩm. Có thể chọn ngay Ngành hàng đề xuất được gợi ý khi bạn gõ tên sản phẩm hoặc click chọn trong tab bên dưới.
Lưu ý: Khi tìm kiếm sản phẩm, người dùng thường có xu hướng search trên thanh tìm kiếm hoặc tìm theo ngành hàng, vì vậy việc lựa chọn ngành hàng chính xác cũng là 1 yếu tố quan trọng giúp sản phẩm của bạn tiếp cận được với người mua. Bạn nên chọn ngành hàng đúng nhất với sản phẩm của mình, sau khi hoàn thành bạn click nút Tiếp theo.
Bước 2: Thêm thông tin chi tiết sản phẩm
Tiếp theo, bạn cần điền đầy đủ thông tin chi tiết như tên sản phẩm, mô tả sản phẩm, danh mục, thương hiệu, giá, kho hàng, thêm ảnh sản phẩm, thiết lập vận chuyển và 1 số thông tin khác.
Điền đầy đủ các thông tin sản phẩm chuẩn SEO và hấp dẫn người xem
Lưu ý: Tiêu đề tên sản phẩm phải rõ ràng, chính xác, ngắn gọn. Nên viết in hoa những chữ cần thiết để khách hàng chú ý. Phần mô tả sản phẩm nên viết đầy đủ, rõ ràng, trình bày bố cục dễ nhìn, sạch sẽ. Không nên viết quá dài khiến người đọc khó nắm bắt thông tin, nhưng cũng không nên viết ngắn quá khiến người đọc chưa nắm rõ hết thông tin. Nếu chưa rõ có thể xem lại bài viết Cách viết mô tả sản phẩm hấp dẫn.
Phần cuối bạn nên viết hashtag để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm. Hashtag là từ khóa sản phẩm, hãy chọn những hashtag phổ biến, dễ nhớ,…
Ví dụ: Đối với sản phẩm váy đầm thì nên để hashtag như sau:
#vaydam #vaynu #damnu #vaydamdep #vaydam2017 #vaycongso #vaydamxoe #vaydamsuong #vaydammaxi #vayombody
Tiếp theo đến phần quản lý kho hàng, bạn không nên nên để số lượng quá nhiều hoặc chỉ 1 sẽ khiến khách hàng cảm thấy không tin tưởng vì số lượng ảo hay lo sợ hàng không còn.
Ngoài ra, Shopee còn cho phép bạn tạo và quản lý sản phẩm theo các phiên bản sản phẩm khác nhau như màu sắc, size số,… Ví dụ: 1 sản phẩm giày có 3 màu là trắng, đen, xanh và 7 size từ 35 tới 41, bạn thêm Nhóm phân loại hàng trong phần quản lý kho, nhập giá, tồn kho và mã SKU cho từng phiên bản nếu cần.
Phần mã SKU sản phẩm Shopee bạn nên điền đầy đủ để dễ dàng tìm kiếm và quản lý hàng hoá. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết SKU sản phẩm Shopee là gì? Cách đặt mã SKU trên Shopee đơn giản để tìm hiểu chi tiết về cách đặt mã SKU sản phẩm Shopee nhé!
Phần ảnh sản phẩm, bạn có thể tìm hình ảnh trên thư viện ảnh máy tính. Nếu chọn nhiều hình ảnh thì giữ phím Ctrl kết hợp với chọn hình ảnh bằng chuột.
Lưu ý: Shopee chỉ cho tối đa 9 hình ảnh trên 1 sản phẩm thôi nhé!
Tiếp theo, bạn thiết lập vận chuyển cho sản phẩm. Tại đây bạn có thể xem trước phí ship hàng dự kiến và bật/tắt các đơn vị vận chuyển áp dụng cho sản phẩm.
Khi hoàn thành đầy đủ các thông tin, bạn ấn Lưu và ẩn để lưu lại thông tin sản phẩm để đẩy sản phẩm lên Shopee sau hoặc click Lưu và hiển thị để đăng sản phẩm lên Shopee ngay.
Ngoài cách thêm từng sản phẩm như trên, bạn có thể đăng sản phẩm lên Shopee hàng loạt bằng cách click nút Tải danh sách & Nhập hàng loạt tại trang Sản phẩm. Tại đây bạn có thể tải về file Mẫu đăng nhiều sản phẩm của Shopee hoặc tải lên file Excel danh sách sản phẩm của bạn.
Sau khi đăng lên bạn sẽ thấy sản phẩm trong danh sách sản phẩm Shopee, các sản phẩm được hiển thị sẽ xuất hiện trên trang Shopee.vn và bạn có thể bắt đầu bán hàng ngay lập tức.
Cách đăng sản phẩm giảm giá trên Shopee thực chất là bạn tạo 1 chương trình khuyến mãi cho các sản phẩm hoặc tham gia vào 1 chương trình khuyến mãi của Shopee.
Vì vậy để đăng sản phẩm giảm giá trên Shopee, trước hết bạn đăng sản phẩm lên Shopee bình thường sau đó tạo/tham gia chương trình khuyến mãi rồi thêm sản phẩm vào danh sách các mặt hàng chạy khuyến mãi. Cách làm như sau:
Trong kênh người bán của Shopee, bạn vào Kênh marketing > Chương trình của tôi, sau đó bạn click Tạo chương trình khuyến mãi mới.
Tại màn hình hiện ra, bạn điền tên chương trình khuyến mãi và thời gian diễn ra chương trình, sau đó click Lưu & Tiếp tục.
Bạn tiếp tục chọn sản phẩm tham gia vào chương trình giảm giá, thiết lập mức giảm giá, bật/tắt giảm giá đến từng phiên bản sản phẩm.
Sau khi hoàn thành bạn click nút Hoàn tất, chương trình khuyến mãi, giảm giá sẽ được chạy tự động theo thời gian và chính sách mà bạn đã thiết lập.
Trong kênh người bán của Shopee, bạn vào Kênh marketing > Chương trình của Shopee, bạn lựa chọn chiến dịch phù hợp và click nút Đăng ký ngay.
Tại màn hình hiện ra, bạn nên đọc kỹ thời gian, điều khoản và điều kiện tham gia chương trình khuyến mãi. Nếu thấy hợp lý bạn click vào nút Thêm sản phẩm ở cuối trang để chọn sản phẩm tham gia chương trình.
Popup hiện ra, bạn chọn sản phẩm tham gia chương trình khuyến mãi và click nút Xác nhận.
Tiếp theo bạn tùy chỉnh mức giảm giá cho từng sản phẩm/biến thể sản phẩm, bật/tắt các mẫu tham gia chương trình, thiết lập giới hạn số lượng sản phẩm khuyến mãi mà khách hàng được mua,… tương tự như khi bạn tự tạo chương trình khuyến mãi.
Như vậy là bạn đã đăng sản phẩm giảm giá trên Shopee thành công bằng cách tự tạo khuyến mãi của riêng bạn hoặc tham gia vào các chương trình của Shopee rồi. Hãy thử áp dụng với shop mình ngay nhé!
Nếu sản phẩm có vấn đề hoặc hết hàng, bạn muốn xóa bỏ nó thì hãy vào gian hàng của mình. Tích chọn vào ô vuông nhỏ bên trái của sản phẩm, sau đó thanh công cụ bên trên đầu trang sẽ hiện ra các thao tác, bạn click vào nút Xóa > Xác nhận.
Lưu ý đối với người bán hàng: Nên đọc kỹ quy định của Shopee để không mắc phải sai lầm nào. Bạn có thể đọc quy định đăng sản phẩm lên Shopee tại đây.
Khi đăng sản phẩm lên Shopee, bạn nên tối ưu dữ liệu sản phẩm để tăng khả năng hiển thị với khách hàng. Một số điều bạn cần lưu ý như sau:
Tiêu đề sản phẩm: Tiêu đề sản phẩm nên ngắn gọn, bao gồm đầy đủ thông tin về sản phẩm như loại sản phẩm, tên thương hiệu, mẫu mã… Trong nội dung tiêu đề nên có chứa từ khóa chính, khi khách hàng search sản phẩm trên thanh công cụ tìm kiếm thì sản phẩm của bạn sẽ được hiển thị ở trang kết quả.
Mô tả sản phẩm: Mô tả sản phẩm nên chi tiết, rõ ràng, hấp dẫn và kích thích người mua. Nếu như trong tiêu đề số lượng từ chỉ nên ngắn gọn và bạn chỉ có thể thêm từ khóa chính thì phần mô tả sản phẩm chính là chỗ để bạn thêm vào các từ khóa phụ, từ khóa ngách…
Hashtag: Nếu như các sàn TMĐT khác người dùng có thể tìm kiếm sản phẩm theo các bộ lọc thì với Shopee là các hashtag. Hashtag sản phẩm sẽ giúp khách hàng lọc ra các sản phẩm theo nhu cầu mua hàng, bạn cần tối ưu phần hashtag này để có thể tiếp cận tối đa với khách hàng. Khi khách hàng click vào hashtag sẽ hiện ra các sản phẩm có hashtag đó. Bạn nên thêm vào cuối phần mô tả sản phẩm các hashtag liên quan đến sản phẩm, tuy nhiên đừng lạm dụng thêm quá nhiều hashtag.
Danh mục sản phẩm: Khi truy cập Shopee, người dùng thường có 2 cách tìm kiếm sản phẩm phổ biến nhất là gõ từ khóa lên thanh công cụ tìm kiếm và lựa chọn danh mục sản phẩm. Vì vậy, bên cạnh việc tối ưu tiêu đề và mô tả sản phẩm thì việc tối ưu danh mục sản phẩm cũng là 1 trong các yếu tố quan trọng khi đăng sản phẩm lên Shopee. Bạn nên lựa chọn danh mục chính xác cho sản phẩm, càng chi tiết càng tốt.
Mã SKU phân loại: SKU sản phẩm trên Shopee là gì? Rất nhiều shop bỏ qua trường thông tin SKU sản phẩm Shopee vì nghĩ đó là thông tin vô nghĩa. SKU sản phẩm Shopee cũng giống như SKU sản phẩm khi bán hàng giúp bạn định danh sản phẩm và quản lý hàng hóa hiệu quả. Thông tin này đặc biệt quan trọng khi bạn bán hàng trên nhiều kênh vì đó là điểm kết nối để đồng bộ thông tin sản phẩm và kho hàng khi kết nối các kênh bán hàng. Vì vậy, bạn nên đặt mã SKU thống nhất trên tất cả các kênh bán hàng.
Quản lý kho: Khi đăng sản phẩm, phần Kho hàng bạn chỉ cần nhập vào số lượng hàng tồn kho mà bạn đang có, sau đó khi phát sinh đơn hàng thì số lượng tồn kho sẽ trừ vào quản trị Shopee. Sẽ chẳng có vấn đề gì nếu bạn chỉ bán hàng trên Shopee thôi, nhưng giả sử bạn bán hàng cả trên Facebook, website, hay bạn có cửa hàng thì quản lý tồn kho nên nhiều kênh khác nhau là 1 bài toán khiến các chủ shop đau đầu.
Giải pháp cho vấn đề này là 1 nền tảng giúp bạn quản lý kho tập trung tại 1 nơi duy nhất. Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh Sapo có thể kết nối các kênh bán hàng từ website, mạng xã hội, sàn TMĐT, tại cửa hàng…, dù bạn bán ở đâu thì số lượng tồn kho cũng được trừ trên kho chung trên Sapo, giúp bạn nhanh chóng bao quát được tình hình kinh doanh, theo dõi số lượng tồn kho để quyết định nhập hàng kịp thời. Bên cạnh đó, thông tin khách hàng trên Shopee cũng sẽ được đồng bộ về Sapo giúp bạn có các chính sách chăm sóc khách hàng hợp lý.
Xem thêm nhiều dịch vụ của chúng tôi tại đây
Xem thêm clip về marketing tại đây: youtube.com/@nhanvietmediaeducation
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG & GIÁO DỤC NHÂN VIỆT
Trụ sở Hải Phòng: 20/222 Phố Trung Lăng - Khu 4 Thị Trấn Tiên Lãng - Huyện Tiên Lãng - Hải Phòng
Chi nhánh Hà Nội: 111 Ngõ Văn Chương, Phường Văn Chương, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội
Hotline: 0964 639 819 - 0796 362 666
Email: cskh@nhanvietmedia.edu.vn
Website: http://nhanvietmedia.com
Website: http://nhanvietmedia.edu.vn
2020-01-10
2020-01-06